เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

ท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส คือ มหาปราชญ์ในด้านตัฟซีร


โดย วะเราะษะตุสซุนนะฮ์

 

มีรายงานจากท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา เล่าว่า :

ท่านอุมัรได้ให้ฉันเข้าไปนั่งพร้อมกับบรรดาผู้อาวุโสที่ร่วมศึกสงครามบะดัร แต่เหมือนกับว่าบางท่าน ในหมู่พวกเขาไม่พอใจ บางท่านจึงกล่าวว่า ทำไมท่านอุมัรจึงพาเด็กคนนี้มาร่วมนั่งกับพวกเรา ทั้ง ๆ ที่พวกเราก็มีลูก ๆ ในวัยเดียวกับเขา ท่านอุมัรจึงตอบว่า : เขาเป็นบุคคลที่พวกท่านจะต้องรู้จักเขาดี

วันหนึ่งอุมัรจึงได้เรียกเขามา และได้ให้เขาไปอยู่พร้อมกับบรรดาผู้อาวุโสอีก ฉันไม่คิดว่าการที่ท่านอุมัร เรียกฉันมาในวันนั้น ก็เพื่อให้พวกเขาได้รับรู้ (ถึงความรู้ของฉัน) ท่านอุมัรกล่าวว่า : พวกท่าน (บรรดาผู้ อาวุโส) จะกล่าวอธิบายว่าอย่างไรในคำดำรัสของอัลลอฮ์ที่ว่าเมื่อความช่วยเหลือของอัลลอฮ์และการ พิชิตมักกะฮ์ได้ปรากฎขึ้นแล้ว” (อันนัศร์ อายะฮ์ที่ : 1) ? บางท่านของผู้อาวุโสได้กล่าวว่า : พวกเราถูกสั่งใช้ให้สรรเสริญต่ออัลลอฮ์ และขออภัยโทษต่ออัลลอฮ์ เมื่อการช่วยเหลือของพวกเราได้มา แล้วอีกทั้งมักกะฮ์ไดถูกพิชิตโดยพวกเราแล้ว แต่บางคนในหมู่พวกเขาก็นิ่งเงียบ โดยไม่ได้อธิบายแต่ อย่างใด

ท่านอุมัรจึงกล่าวกับฉันว่า ท่านจะอธิบายแบบนี้ใช่ไหม อิบนุ อับบาส เอ๋ย ? ฉันจึงตอบว่า : ไม่ได้อธิบาย แบบนั้น ท่านอุมัรจึงกล่าวว่า : ท่านจะอธิบายอย่างไร ? ฉันจึงตอบว่า : หมายถึงอายุขัยของท่าน เราะซูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ซึ่งอัลลอฮ์ได้ทรงบอกกับท่านด้วยอายะฮ์นี้ อัลลอฮ์ดำรัสว่าเมื่อการช่วยเหลือของอัลลอฮ์และการพิชิตมักกะฮ์ได้มาปรากฎขึ้นแล้ว” (อันนัศร์ อายะฮ์ที่ : 1) หมายความว่า ดังกล่าวนี้เป็นเครื่องหมายให้ทราบถึงอายุขัยของท่านดังนั้นท่านจงสดุดีพระบริสุทธิ์ พร้อมด้วยการสรรเสริญพระผุ้เป็นเจ้าของท่านเถิด และจงขออภัยต่อพระองค์ เพราะแท้จริง พระองค์ทรงรับการอภัยยิ่ง” (อันนัศร์ อายะฮ์ที่ : 3) ท่านอุมัรจึงกล่าวว่า : ฉันไม่ทราบมันถึงการอธิบาย อายะฮ์นี้ นอกจากที่ท่านอธิบายมา

บันทึกโดยบุคอรีย์ หมวดที่ว่าด้วยเรื่องการอรรถธิบายอัลกุรอ่าน : (3970)

แง่คิดจากเรื่องนี้

จากเรื่องราวข้างต้นนั้น ท่านอุมัร ได้นำท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส มานั่งร่วมกับบรรดาผู้อาวุโส เพื่อที่จะให้พวกเขาได้รับทราบถึงความรู้ที่ถูกต้องในการอรรถธิบายอัลกุรอ่านของท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส ถึงแม้ในช่วงระยะเวลานั้นจะเป็นช่วงที่ท่านอยู่ในวัยหนุ่มก็ตาม

ในฮะดีษบทข้างต้นนั้น ได้ฉายภาพให้เห็นถึงความประเสริฐของท่านอิบนุ อับบาส และดุอาอ์ที่ถูกตอบรับของ ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่ขอให้อัลลอฮ์ได้ทรงสอนการอธิบายอัลกุรอ่านและเข้าใจในเรื่องของ ศาสนาให้กับท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส

ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ขอดุอาอ์ให้ท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส ว่า :

اللَّهُمَّ فَقِّهْهُ فِي الدِّينِ وَعَلِّمْهُ التَّأْوِيلَ

โอ้อัลลอฮ์ ขอพระองค์ทรงทำให้เขาเข้าใจในศาสนา และสอนเขาในการอธิบายอัลกุรอ่าน

อะหมัด , มุสนัด , มุสนัดอับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส อิบนุ อับดุลมุฏฏอล็บ : (2397 , 2881 , 3033 , 3102)

อีกสำนวนหนึ่ง ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ขอดุอาอ์ ว่า :

اللَّهُمَّ آتِهِ الْحِكْمَةَ

โอ้อัลลอฮ์ ขอพระองค์ทรงนำความรู้ (การอธิบายอัลกุรอ่าน) ให้แก่เขาด้วยเถิด

ฏ็อบรอนีย์ , มัวอ์ญัมอัลกะบีร : ( 12466 )

มีรายงานจากท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส เล่าว่า : ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้อุ้มฉันและท่านได้ขอดุอาอ์ ว่า :

اللَّهُمَّ عَلِّمْهُ الْحِكْمَةَ

โอ้อัลลอฮ์ ขอพระองค์ทรงสอนความรู้ (การอธิบายอัลกุรอ่าน) ให้แก่เขาด้วยเถิด

อีกรายงานหนึ่ง

اللَّهُمَّ عَلِّمْهُ الْكِتَابَ

โอ้อัลลอฮ์ ขอพระองค์ทรงสอนความรู้อัลกุรอ่าน ให้แก่เขาด้วยเถิด

บันทึกโดยบุคอรีย์ หมวดที่ว่าด้วยความประเสริฐของเศาะฮาบะฮ์ : (3756)

อิหม่ามฮาฟิซ อิบนุ ฮะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ ได้กล่าวว่า ท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส คือเศาะฮาบะฮ์ที่รู้การอรรถ ธิบายอัลกุรอ่านที่สุด อิบนุ ฮะญัร อัลอัสเกาะลานีย์ , ฟัตฮุลบารีย์ บิชัรห์เศาะเฮียห์บุคอรีย์ , อธิบายฮะดีษที่ : (3756) , เล่มที่ : (7) , หน้าที่ : (116)

อิหม่ามอัลบัยฮากีย์ บันทึกในตำรา “อัดดะลาอิล” มีรายงานจากท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ มัสอูด กล่าวว่า :

نِعْمَ تَرْجُمَانُ الْقُرْآنِ عَبْدُ اللَّهِ بْنُ عَبَّاسٍ

ผู้ที่อธิบายอัลกุรอ่านได้ดีที่สุด ก็คือ ท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส

มีรายงานจากอะบูนะอีม จากท่านมุญาฮิด กล่าวว่า :

كَانَ ابْنُ عَبَّاسٍ يُسَمَّى الْبَحْرَ لِكَثْرَةِ عِلْمِهِ

ท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส เคยถูกตั้งฉายานามว่า ทะเลแห่งความรู้

มีรายงานจากอิบนุ อัลฮะนะฟียะฮ์ กล่าวว่า :

كَانَ ابْنُ عَبَّاسٍ حَبْرَ هَذِهِ الْأُمَّةِ

ท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส คือ น้ำหมึก (ผู้ที่มีความรู้อย่างกว้างขวางมาก) แห่งประชาชาตินี้

ญะลาลุดดีน อัสซุญูตีย์ , อัลอิตกอน ฟีอุลูมิลกุรอ่าน , บทที่ : (97) ว่าด้วยเรื่องฟีเฏาะบะกอติลมุฟัซซิรีน , เล่มที่ : (4) , หน้าที่ : (190)

ดังนั้นแล้วไม่เป็นที่น่าสงสัยเลยว่าบุคคลที่อรรถธิบายอัลกุรอ่านได้ดีที่สุด ก็คือ ท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส เพราะท่านได้รับดุอาอ์ที่ท่านเราะซูลได้ขอให้อัลลอฮ์ประทานความรู้ ความเข้าใจ ในการอรรถธิบายอัลกุรอ่าน

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

1.ท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส เราะฎิยัลลอฮุอันฮุมา คือ มหาปราชญ์ในด้านการตัฟซีรอัลกุรอ่าน

2.ดุอาอ์ของท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นั้น เป็นดุอาอ์ที่ถูกตอบรับจากอัลลอฮ์ ดังที่ท่านขอดุอาอ์ ให้กับท่านอับดุลลอฮ์ อิบนุ อับบาส ให้เข้าใจอัลกุรอ่าน

3.ส่งเสริมให้ขอดุอาอ์ที่ดี ๆ ให้กับเยาวชน

4.การตัฟซีรอัลกุรอ่าน ต้องอาศัยคำอธิบายของเหล่าบรรดาเศาะฮาบะฮ์ ในการเข้าใจความหมายของอัลกุรอ่าน

5.ความถูกต้องในศาสนาอิสลามนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ผู้อาวุโสหรือเยาวชน

6.ส่งเสริมให้แนะนำบุคคลที่มีความรู้ในเรื่องต่าง ๆ กับผู้คน เพื่อที่ผู้คนจะได้ไปรับความรู้จากคนนั้น


 


@ เขียนโดย เว็บมาสเตอร์ warasatussunnah.net  E-mail : warasatussunnah@hotmail.com  วันที่ 15 พฤศจิกายน 57 เวลา 11.10 น.