การตะวัซซุ้ลในอิสลาม ตอนที่ 1



โดย  อ.อับดุลฮากีม มังเดชะ

 

 

บทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการตะวัซซุ้ล

        บทบัญญัติจากอัลกุรอาน

โองการที่ 1 อัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลาทรงตรัสว่า

يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آَمَنُوا اتَّقُوا اللَّهَ وَابْتَغُوا إِلَيْهِ الْوَسِيلَةَ وَجَاهِدُوا فِي سَبِيلِهِ لَعَلَّكُمْ تُفْلِحُونَ

ผู้ศรัทธาทั้งหลายพึงยำเกรงอัลลอฮฺเถิด และจงแสวงหาสื่อไปสู่พระองค์และจงต่อสู้และเสียสละในหน ทางของอัลลอฮฺ เพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความสำเร็จ

ซูเราะหฺ อัลมาอิดะฮฺ 5:35

โองการที่ 2 อัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลาทรงตรัสว่า

أُولَئِكَ الَّذِينَ يَدْعُونَ يَبْتَغُونَ إِلَى رَبِّهِمُ الْوَسِيلَةَ أَيُّهُمْ أَقْرَبُ وَيَرْجُونَ رَحْمَتَهُ وَيَخَافُونَ عَذَابَهُ إِنَّ عَذَابَ رَبِّكَ كَانَ مَحْذُورًا

เหล่านั้นที่พวกเจ้าวิงวอนนั้น พวกมันก็ยังหวังที่จะหาทางเข้าสู่พระเจ้าของพวกมันว่า ผู้ใดในหมู่พวก มันจะเข้าใกล้ที่สุด และพวกมันก็ยังหวังในความเมตตาของพระองค์ และกลัวการลงโทษของพระองค์ แท้จริงการลงโทษของพระเจ้าของเจ้านั้นควรน่ากลัว

ซูเราะหฺ อิสรอฮฺ 17:57

จากอายะฮฺแรก ท่านฮาฟิซ อิบนุณารีร(รออิมาฮุลลอฮฺ)กล่าวไว้ในตัฟซีรของท่านว่า โอ้บรรดาผู้ศรัทธาต่อ อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา และร่อซู้ลของพระองค์ในสิ่งที่ได้บอกกล่าวกับพวกเขา และการสัญญาในการ ตอบแทนผลบุญ และการยำเกรงต่ออัลลอฮฺ اتق الله คือการตอบรับในสิ่งที่พระองค์ทรงสั่งใช้พวกท่าน ด้วยกับ การตออะฮฺต่อพระองค์ وابتغوا إليه الوسيلة คือการแสวงหาสื่อไปยังพระองค์ด้วยกับการงานที่พระองค์ทรงพอ พระทัย

และได้รายงานจากอิบนุอับบาสโดยท่านอิบนุกะซีรได้กล่าวว่า คำว่า وسيلة หมายถึงสื่อท่านมุญาฮิด, อะบีวาอีล, ฮะซัน, อับดุลลอฮฺบินกะซีร, ซุดดี, อิบนุซัยดฺ ก็ได้ให้ความหวายเหมือนกัน และจากท่านกอตาดะฮฺ ได้กล่าวว่า สื่อหมายถึง พวกเขาได้ทำการใกล้ชิดไปยังอัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลา ด้วยกับการตออะฮฺ (ภักดี) ต่อพระองค์ และกระทำในสิ่งที่พระองค์ทรงพอพระทัย หลังจากนั้นท่านอิบนุกะซีรก็ได้กล่าวว่า การให้ความหมายดังกล่าว อุลามาอฺไม่มีการขัดแย้งกัน ดังนั้น สื่อ ก็หมายถึง สิ่งที่เขาได้เชื่อมด้วยกับมันเพื่อหวังการตอบรับในสิ่งที่ต้องการ

และจากอายะฮฺที่ 2 ศอฮาบี อัลญาลีนอับดุลลอฮฺบินมัสอูดได้อธิบายไว้ว่า อายะฮฺนี้ลงมาซึ่งบอกความหมาย อย่างชัดเจน อายะฮฺนี้ลงมาในขณะที่ชาวอาหรับอยู่ในความงมงาย พวกเขาได้ทำการเคารพสักการะต่อญิน และพวกเขาเชื่อฟังต่อบรรดาญินและมนุษย์ ซึ่งสิ่งที่พวกเขาเคารพสักการะนั้นไม่ได้มีความรู้สึกเลย

และจากคำกล่าวของอิบนุญารีร ได้อธิบายอายะฮฺนี้ว่า บรรดามนุษย์ที่ดำรงอยู่กับการเคารพสักการะและอิบาดะฮฺ ต่อญิน แต่ทว่าญินมิได้ให้ความพอใจในการยอมจำนนหรือการเชื่อฟังของพวกเขา ดังนั้นพวกเขาจึงเปลี่ยนการ แสวงหาสื่อไปยังพระผู้อภิบาลของพวกเขา

ดังนั้นคำว่า وسيلة หมายถึง สื่อ หรือ สิ่งที่ทำให้ได้รับการใกล้ชิดกับอัลลอฮ ฺซุบฮานะฮูวะตะอาลาหรือการแสวง หาสิ่งที่มันทำให้ใกล้ชิดกับกับอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาจากการงานที่ดี (มูฮำมัดอีดุลอับบาซี่, ตะวัซซุ้น อันวาอุฮูวะอะฮฺกามุฮู, ดารุสซอมีอียฺ, เลบานอน, ม.ป.ป. หน้าที่:13.)

        บทบัญญัติจากอัลฮะดีษ

اذا سمعتم المؤذن فقالوا مثل مايقول ثم صلوا علي فانه من صلى علي صلاة صلى الله عليه بها عشر ثم سلوا الله لي الوسيلة فإنها منزلة فى الجنة لا ينبغي إلا لعبد من عباد الله وارجوا أن أكون أنا هو فمن سأل الله لى الوسيلة جلت له الشفاعة

เมื่อพวกท่านได้ยินมุอัซซิน (อาซาน)ก็จงกล่าวตอบรับเหมือนกับที่เขากล่าว หลังจากนั้นจงกล่าวสรร เสริญ (ดุอาอฺ)ให้แก่ฉัน เพราะแท้จริงแล้วผู้ใดก็ตามที่กล่าวสรรเสริญให้แก่ฉันหนึ่งครั้ง อัลลอฮฺ ซุบฮา นะฮูวะตะอาลา ก็จะศอลาวาต (ให้พร) แก่เขา10ครั้งต่อจากนั้นพวกท่านจงเข้าใกล้ชิดกับอัลลอฮฺ ซุบฮา นะฮูวะตะอาลา โดยให้ฉันเป็นสื่อเพราะมันเป็นตำแหน่งที่จะได้อยู่ในสวรรค์ และไม่มีบุคคลหนึ่งบุคคล ใดที่จะได้รับมันนอกจากบ่าวที่ภักดีต่อกับอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาเท่านั้น และฉันเองก็หวังเหลือ เกินว่าฉันจะได้เป็นบุคคลผู้นั้น ดังนั้นผู้ใดก็ตามที่ขอต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาโดยให้ฉันเป็น สื่อฉันก็จะอนุมัติการช่วยเหลือให้กับเขา

มุสลิม, อัศศอเฮียะหฺ, หมวดการละหมาด, บรรรพการกล่าวตามผู้อาซานและกล่าวสรรเสริญต่อนบีและขอต่อ อัลลอฮฺโดยให้นบีเป็นสื่อ, เลขที่:384.

ถึงแม้ท่านจะขอหรือใช้ให้อุมมะฮฺขอดุอาอฺแต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นการขอความช่วยเหลือต่อมัคลูก (สิ่งที่ถูก สร้าง) ทว่าท่านต้องการสอนให้อุมมะฮฺได้รู้ถึงสิ่งที่สามารถให้ประโยชน์แก่พวกเขาได้ในเรื่องของศาสนา และด้วยสาเหตุของการสอนและปฏิบัติในสิ่งที่ท่านได้สอน อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาจะทรงทำให้รางวัลที่ ท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมพึงได้นั้นเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ ดังนั้นหากเมื่อเราศอลาวาตแก่ท่านนบี ศอล ลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมหนึ่งครั้ง อัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลาจะทรงศอลาวาตให้แก่เรา10ครั้ง และหากเราขอ ต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาโดยให้ท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมเป็นสื่อ เราก็จะได้สิทธิ์การช่วย เหลือจากท่าน

สื่อต่างๆที่เป็นสิ่งที่ถูกสร้างและสื่อที่มาจากบทบัญญัติ

เมื่อเรารู้แล้วว่าสื่อ คือ สาเหตุที่จะนำไปสู่สิ่งที่เราต้องการ ดังนั้นสื่อได้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท

1.สื่อกลางที่มาจากสิ่งที่ถูกสร้าง

2.สื่อกลางที่มาจากบทบัญญัติ

สำหรับสื่อกลางที่มาจากสิ่งที่ถูกสร้าง หมายถึง ทุกสิ่งที่เป็นสาเหตุนำไปสู่เป้าหมายที่หมายที่ต้องการด้วยกับตัว ของมันซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้น หรือสื่อที่ปฏิบัติกันระหว่างมนุษย์โดยอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาทรงสร้าง สิ่งนั้นมาสำหรับผู้ที่ศรัทธาและผู้ที่ไม่ศรัทธา กล่าวคือ สื่อที่มาจากการสร้างผลของมันจะประสบกับมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าเขาผู้นั้นจะเป็นผู้ที่ศรัทธาหรือไม่ศรัทธาก็ตาม ดังตัวอย่างของสื่อกลางที่มาจากสิ่งที่ถูกสร้าง เช่น น้ำ คือสื่อที่จะทำให้มนุษย์รู้สึกสดชื่น อาหาร คือสื่อที่จะทำให้มนุษย์มีความรู้สึกอิ่ม และสำหรับเครื่องแต่งกายคือ สิ่งที่จะคอยป้องกันจากความร้อนและความเย็น ส่วนพาหนะ เช่น รถยนต์คือสิ่งที่ทำการเคลื่อนย้ายสิ่งของจาก สถานที่หนึ่งไปยังอีกสถานที่หนึ่ง ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้น คือ สื่อที่มาจากสิ่งที่ถูกสร้าง

สำหรับสื่อกลางที่มาจากบทบัญญัติ หมายถึง ทุก ๆ สาเหตุที่นำไปสู่เป้าหมายหรือจุดมุ่งหมายตามแนวทางที่โดย อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาได้บัญญัติไว้ ซึ่งมีการอธิบายไว้ในคัมภีร์ของพระองค์และซุนนะหฺของท่านท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมเฉพาะเจาะจงสำหรับผู้ศรัทธาที่ปฏิบัติตามคำสั่งของอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา และแบบอย่างของท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมและสื่อที่มาจากบทบัญญัติคือสื่อที่บ่าวใช้ปฏิบัติต่อพระผู้ เป็นเจ้าเพื่อให้ได้รับ ในสิ่งที่เขาต้องการ

สื่อที่เป็นไปตามบทบัญญัติ เช่น การกล่าวสองคำปฏิญาณตนด้วยความบริสุทธิ์ใจ นี่คือสื่อที่จะนำพาไปสู่สวน สรรค์และปลอดภัยจากการถูกลงโทษในนรก จากตัวอย่างดังกล่าว สำหรับบุคคลที่กล่าวกาลีมะฮฺชะฮาดะฮฺด้วย ความบริสุทธิ์ใจ และมีความเข้าใจในความหมายของมันถึงแม้ว่าเขาจะมีความผิดมากสักเพียงใด หลังจากที่เขา ถูกชำระความผิดหมดแล้ว ผลตอบแทนหลังจากนั้นคือสวนสรรค์ หรือการปฏิบัติสิ่งที่ดีหลังจากทำความชั่วนั้น สิ่งดีก็คือสื่อที่จะลบล้างความชั่ว การกล่าวดุอาอฺตอบรับการอาซานหลังจากผู้อาซานได้ทำการอาซานแล้ว นั่นคือสื่อที่จะนำไปสู่การได้รับความช่วยเหลือจากท่านนบี ศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมและการสร้างความสัม พันธ์กับเครือญาติหรือญาติพี่น้องทั่ว ๆ ไปก็คือสื่อที่จะทำให้อายุยืนยาว และมีริสกีกว้างขวาง

จากตัวอย่างดังกล่าวทำให้เราสื่อต่างๆที่ทำให้ได้รับสิ่งที่ต้องการหรือบรรลุเป้าหมายและจุดประสงค์ นั้นเป็น สื่อที่จะต้องมาจากบทบัญญัติทางเดียวเท่านนั้นเพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าการสร้างความสัมพันธ์กับ เครือญาติ หรือญาติใกล้ชิดสามารถทำให้อายุยืนยาว และได้รับริสกีอย่างมากมาย นอกจากทั้งหมดนั้นท่านนบี ศอลลัลลอฮุ อะลัยฮิวะซัลลัมบอกกล่าวให้เราได้รู้ดังที่ท่านได้กล่าวว่า

من أحب أن يبسط له في رزقه وأن ينشأله في أثره فليصل رحمه

บุคคลใดก็ตามที่มีความรัก หรือชอบที่จะทำให้การหาริสกีของเขามีความง่ายดาย และทำให้เกิด แรงกระตุ่นในการที่จะแสวงหาริสกี ดังนั้นเขาต้องทำการติดต่อสัมพันธ์กับเครือญาติ

มุสลิม, อัศศอเฮียะหฺ, หมวดการทำความดีการติดต่อสัมพันธืและมรรยาท, บรรพการอธิบายความดีความชั่ว, เลขที่:2557

และสื่อที่เสียหายที่มาพร้อมกันทั้งด้านบทบัญญัติและด้านสิ่งที่ถูกสร้างในเวลาเดียวกันนั้น ก็คือ หลาย ๆ ครั้งที่คน ผ่านถนนอัลนัสรในกรุงดามัสจะเห็นคนบางกลุ่มได้ตั้งกล่องเล็ก ๆไว้ และบนกล่องเล็ก ๆ นั้นจะมีสัตว์ตัวเล็กคล้าย กับหนูแก่ และข้างกล่องก็จะมีกล่องสำหรับใส่บัตรอีกหนึ่งใบซึ่งเป็นบัตรต่าง ๆ ที่ประกอบด้วยข้อความและคำทำ นายโชคชะตาของมนุษย์ซึ่งเจ้าของบัตรนั้นเป็นผู้เขียนเอง หรือจะมีบางคยเขียนตามความต้องการของเขา และหลังจากนั้นจะมีเพื่อนสองคนเดินผ่านมาและหนึ่งในสองคนนั้นกล่าวว่าเราไปดูดวงกันเถอะ และสองคนนั้นก็ ให้เงินค่าดูดวงเพื่อหยิบบัตร หลังจากนั้นพวกเขาก็อ่านข้อความในบัตรเพื่อจะรู้ว่าเหตุการณ์ข้างหน้าเขาจะพบ กับอะไร

ดังนั้น หากเขาเชื่อกับสิ่งดังกล่าวในบัตรและเชื่อว่าสัตว์นั้นสามารถรู้ในสิ่งที่เร้นลับแน่นอนนั้นก็หมายถึงสัตว์นั้น ย่อมดีกว่าเขา

จากสื่อต่างๆที่เป็นสิ่งที่ถูกสร้างที่มนุษย์บางกลุ่มมีความเชื่ออย่างงมงาย พวกเขาเชื่อกันว่าเมื่อใดก็ตามที่พวกเขา ได้เดินทาง หรือได้ทำพิธีสมรสในวันพุธจะทำให้เกิดอุปสรรคในการเดินทางและทำให้การแต่งงานไม่มีความ สมหวัง ดังปรารถนา และการยึดมั่นเช่นนี้พวกเขาบอกว่าเป็นสิ่งที่มาจากบทบัญญัติ หากพวกเขายึดการกระทำ เช่นนี้การงานของเขาก็จะสูญเปล่า และไม่มีผลอะไรเลย

และสาเหตุต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับบทบัญญัติซึ่งเกิดจากความสงสัยของพวกเขาโดยการยึดเอามนุษย์ของบางคน มาเป็นสื่อ ในการที่จะทำให้พวกเขาได้เกิดความใกล้ชิดกับอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลาและด้วยสาเหตุนั้นเป็น การทำให้พวกเขาห่างไกลจากความเป็นจริง และเป็นความไม่พอใจ ความเกลียดชังและการได้รับการลงโทษ และใครที่ขอความช่วยเหลือจากคนตายในกุบูรไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครอง หรือบรรดาคนดี เพื่อที่จะให้คนตายนั้น ให้สิ่งที่พวกเขาต้องการซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาไม่สามารถให้ได้ยกเว้นอัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา เช่น การขอให้ พวกเขาปกป้องอันตราย และรักษาโรคภัยไข้เจ็บการให้ริสกีและการขอให้หญิงเป็นหมันตั้งท้อง หรือการขอชัย ชนะเหนือศรัตรู หรือการสัมผัสกับเหล็ก หิน ดินที่อยู่ในกุบูร และการเขียนสิ่งที่ต้องการหรือปรารถนาลงในกระดาษ แล้วโยนลงในกุบูร ทั้งหมดนี้พวกเขาอ้างว่ามันเป็นสื่อที่ได้บัญญัติไว้ แต่ทว่าที่จริงแล้วมันเป็นสิ่งที่เสียหาย และขัดแย้งกับกับพื้นฐานของอิสลาม ซึ่งพื้นฐานของอิสลามคือการกราบไหว้ต่ออัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา เพียงองค์เดียว ส่วนความเชื่อที่งมงายและหลงผิดอีกประการหนึ่งคือ พวกเขาเชื่อว่าภัยพิบัติจะประสบแก่คนที่ตัด เล็บในเวลากลางคืน และในตอนกลางวันของวันเสาร์ อาทิตย์ และภัยพิบัติจะประสบกับคนที่กวาดบ้านเวลา กลางคืน เพราะพวกเขาเชื่อกันว่าก้อนหินหรือดินที่มีอยู่ในเวลาช่วงนั้นให้ประโยชน์แก่พวกเขา จากความเชื่อดัง กล่าวมันไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรเลยนอกจากความงมงาย

จากสิ่งดังกล่าว ทำให้เรารู้ได้ว่า แท้จริงแล้วสื่อกลางที่มีมาจากการสร้าง มีทั้งสิ่งที่อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงอนุญาติและห้ามกระทำ

จากตัวอย่างข้างต้นทั้งหมดที่เกี่ยวกับสื่อต่างๆไม่ว่าจะเป็นสื่อที่มาจากการสร้างหรือสื่อที่มาจากบทบัญญัติที่ มนุษย์ มีความสงสัย และมีความหลงใหลกับมัน ซึ่งพวกเขาคิดว่ามันอาจจะเป็นที่อนุญาตและจะนำไปสู่เป้า หมายที่แท้จริง ได้ และจะกล่าวต่อไปอีกเกี่ยวกับบางส่วนของบรรดาตัวอย่างต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสื่อที่มาจาก การสร้างที่อนุญาติ และไม่อนุญาติ

ตัวอย่างของสื่อจากสิ่งที่ถูกสร้างที่อนุญาต เช่น เมื่อเราต้องการให้ได้มาซึ่งริสกีหรือความร่ำรวยนั้น เราก็ต้องทำ การค้าขายเพราะปลูก หรือ การเกษตร ส่วนสื่อที่ไม่อนุญาติให้นำมาปฏิบัติหรือการให้ได้มาซึ่งริสกีหรือความ ร่ำรวยนั้น คือการให้ยืมเงินโดยการคิดดอกเบี้ย การโดยขายแบบตลาดผูกขาดสินค้า การฉ้อโกง การขโมย การพนัน การขายเหล้า และอื่นๆ จากหลักฐานซึ่งอัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลาได้กล่าวไว้ในอัลกุรอาน

พระองค์ทรงตรัสว่า

وَأَحَلَّ اللَّهُ الْبَيْعَ وَحَرَّمَ الرِّبَا

และอัลลอฮฺได้ทำการอนุญาตให้ทำการค้าขาย และทรงห้ามการกินดอกเบี้ย

ซูเราะอัลบากอเราฮฺ, 2:275

ดังนั้นจากทุกๆการค้าขาย และการกินดอกเบี้ยนั้น คือสื่อที่เกิดขึ้นเพื่อที่จะทำให้เกิดความพยายามในการหาปัจ จัยยังชีพของเรา แต่ทว่าอัลลอฮฺซุบฮานะฮูวะตะอาลานั้นทรงอนุญาติกับการค้าขายแต่ทรงห้ามการกินดอกเบี้ย


ถัดไป ตอนที่ 2

 


@ เขียนโดย เว็บมาสเตอร์ warasatussunnah.net  E-mail : warasatussunnah@hotmail.com วันที่ 15 ธันวาคม 55 เวลา 21.40 น.